ชมรมหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล 2024/2567

ชมรมหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลเกิดขึ้นได้ด้วยวัตถุประสงค์อย่างไร

ปัจจุบันหลายๆคนนั้นต่างก็มีบัตรเครดิตไว้ครอบครอง ยิ่งโดยเฉพาะในช่วงปี 2024 หรือปี 2567 ด้วยแล้ว บัตรเครดิตถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้กับคุณได้เป็นอย่างมาก เพราะจากการเกิดผลกระทบของโควิดที่ส่งผลโดยรวม ไม่ว่าด้วยสภาวะคนที่ตกงานมากขึ้น ธุรกิจปิดตัวลง ทำให้สภาพคล่องทางการเงินในเมืองไทยนั้นถือได้ว่าค่อนข้างที่จะแย่เลยทีเดียว การสมัครบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลจึงกลายมาเป็นต้นเหตุอีกปัจจัยในการเข้าถึงแหล่งเงินในช่วงยากลำบากแบบนี้ แต่อย่างไรก็ตามทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลต่างก็เป็นเหมือนดาบสองคมที่มีทั้งด้านดีและด้านร้าย ในตัวของมันเอง ส่วนของด้านดีทางเราจะไม่ขอไม่พูดถึงแล้วเพราะหลายๆคนต่างรู้ดีว่าบัตรเครดิตสามารถทำอะไรได้บ้าง วันนี้เราจึงอยากจะมาบอกวิธีแก้ปัญหาด้านร้ายของบัตรเครดิตและสินเชื่อด่วน ที่บางครั้งอาจจะถึงขั้นทำให้ทำให้ชีวิตของคนๆนึงนั้นต้องถึงกับจุดเปลี่ยนกันเลยเลยทีเดียว ดังนั้นมาหาคำตอบไปพร้อมกันกับชมรมหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล

สภาวะการเกิดชมรมหนี้บัตรเครดิต

ด้วยสภาพหนี้สินอันมากมายที่ยากจะชำระคืนได้โดยเร็ว ชมรมหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลจึงเกิดขึ้นจากความร่วมมือของผู้ที่เคยเป็นหนี้สินจากการใช้จ่ายผ่านบัตรและสินเชื่อประเภทต่าง ๆ มาก่อน ได้เล็งเห็นปัญหาและอยากจะหาทางออกถึงผู้ที่มีชะตากรรมเหมือนๆกัน จึงได้รวมตัวกันขึ้นเป็นสมาคมในการแลกเปลี่ยนแนวคิดเห็น และวิธีการในการชำระหนี้อย่างถูกวิธี และนอกจากนี้วัตถุประสงค์หลักของชมรมหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลยังครอบคลุมถึงการนำเสนอข้อมูลข่าวสารรวมถึงเสนอแนะแนวทางการลดภาระหนี้จากผู้ที่มีประสบการณ์โดยตรง ผ่านการตั้งกระทู้ถาม-ตอบในเว็บบอร์ด  หรือหากปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาในประเด็นใหม่ ที่ยังไม่สามารถหาคำตอบหรือได้รับคำแนะนำ ทางสมาคมก็เปิดโอกาสให้สมาชิกสามารถโทรสอบถามผ่านสายด่วน Hotline ได้กับสมาชิกภายในชมรม นอกจากนี้ยังมีการจัดฝึกอบรมเสริมสร้างความรู้ในการแก้ปัญหาของหนี้สินที่เกิดขึ้นอีกด้วย

อยากชำระหนี้บัตรเครดิตให้หมดมีเพียงไม่กี่ขั้นตอนดังนี้

ปัจจุบันจำนวนผู้ที่เป็นหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลรวมตัวกันเป็นตัวเลขสูงถึง 15 ล้านคน โดยแบ่งออกเป็นผู้ที่เป็นหนี้จากบัตรเครดิตสูงถึง 9 ล้านคน และผู้ที่เป็นหนี้จากสินเชื่อบุคคลอีก 6 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนไม่นอยเลยทีเดียว ทางชมรมหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล จึงมีการออกมานำเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้สินโดยรวมไว้ดังนี้

“ควรหยุดชำระหนี้ด้วยวงเงินขั้นต่ำ เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างอัตราดอกเบี้ยจำนวนหนึ่งขึ้นมา และควรทยอยชำระให้ครบโดยเร็วที่สุด ซึ่งหากเรายิ่งผ่อนเป็นระยะเวลานาน อัตราดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นนั้นจะยิ่งสูงมากตามไปด้วย การทยอยผ่อนให้หมดเร็วจะช่วยลดปัญหาดอกเบี้ยที่เกิดขึ้น และหากเป็นไปได้ควรหันไปใช้จ่ายด้วยเงินสดแทนจะดีกว่า เพราะเป็นการสิ้นสุดกิจกรรมการใช้จ่ายโดยทันที ซึ่งหากเราผ่อนผ่านบัตรเครดิตบางครั้งกว่าที่เราจะรู้ตัวก็เป็นหนี้ก้อนใหญ่เสียแล้ว เพราะด้วยโปรโมชั่นที่ชวนให้หลงไหลกับอัตราดอกเบี้ยต่ำ ทำให้เราไม่เห็นเม็ดเงินที่ออกจากกระเป๋าเหมือนการจ่ายด้วยเงินสด

นอกจากนี้ การทำบัญชีรายรับและรายจ่ายทุกวัน จะเป็นการช่วยทำให้เราตระหนังถึงการเข้าและออกของเงิน ได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากมีการวางแผนในการใช้จ่ายที่ดีจากการควบคุมรายรับ-รายจ่าย ประกอบกับการมีวินัยทางการเงิน หนี้สินจากบัตรเครดิตกดเงินสดและสินเชื่อบุคคลประเภทต่าง ๆ ต้องลดลงอย่างแน่นอน”

บทสรุปชมรมหนี้บัตรเครดิต

นี่เป็นเพียงเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ จากทางชมรมหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลประเทศไทยได้ฝากทิ้งท้ายเอาไว้ เพื่อเป็นกำลังใจแก่ผู้ที่ต้องต่อสู้กับหนี้สินในปี 2567 นี้ไปได้